Bộ GTVT “cấp phép” cho công nghệ Bê tông nhựa rỗng

Tin tức

Bộ GTVT “cấp phép” cho công nghệ Bê tông nhựa rỗng

Ngày đăng: 11:36 20/09/2017
Lượt xem: 125
Cỡ chữ
Ngày 04/02/2016, Bộ GTVT đã chính thức ra quyết định ban hành Chỉ dẫn tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu mặt đường Bê tông nhựa rỗng thoát nước (BTNRTN) sử dụng phụ gia Tacf pack-Super (TPS) sau thời gian dài nghiên cứu, thí nghiệm, tiến hành rải thử tại các tuyến đường trọng điểm của Việt Nam: đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A đoạn đi qua Thanh Hóa, Nha Trang… để kiểm nghiệm tính ưu việt và phù hợp của sản phẩm công nghệ BTNRTN.

 
Đây là cột mốc quan trọng trong quá trình nỗ lực đưa công nghệ BTNRTN – một trong những công nghệ mặt áo đường tiên tiến hàng đầu tại Nhật Bản vào áp dụng tại Việt Nam của Công ty Taiyu Kensetsu – Cổ đông lớn nhất của Topaco hiện nay. Việc ban hành Chỉ dẫn tạm thời sẽ là cơ sở để áp dụng công nghệ này vào một số dự án thí điểm trên diện rộng và có quy mô lớn hơn. Từ đó đánh giá tính phù hợp và hoàn thiện để được ban hành Quy định chính thức và làm cơ sở xây dựng, công bố tiêu chuẩn theo Luật tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và chính thức đưa vào thi công tại một số dự án đường trọng điểm tại Việt Nam. Khi đó, uy tín và thị phần của Taiyu và Topaco trong ngành xây dựng, đặc biệt là giao thông hạ tầng tại Việt Nam sẽ được mở rộng.
Công nghệ BTNRTN đã được nghiên cứu tại Nhật Bản từ những năm 1980s và hiện tại khoảng 80% các tuyến đường cao tốc ở Nhật Bản đang sử dụng và chứng minh được tính ưu việt so với các loại mặt áo đường thông thường khác: tăng cường khả năng chống hằn lún bánh xe, tham gia chịu lực cùng kết cấu mặt đường, khả năng thoát nước mặt nhanh, tăng độ nhám mặt đường đảm bảo an toàn cho xe chạy với tốc độ cao, giảm tiếng ồn, tăng tầm nhìn khi trời mưa nhất là đêm mưa, giảm tối đa hiện tượng láng xe do nước mưa không còn đọng lại trên mặt đường, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến đường sử dụng công nghệ này. Hiện tại trên các tuyến đường cao tốc ở Việt Nam để đảm bảo an toàn cho xe chạy với tốc độ cao thì cần thêm một lớp tạo nhám, tuy nhiên lớp này không được tính vào khả năng chịu lực của kết cấu áo đường. Trong khi đó, lớp BTNRTN này có thể thay thế lớp BTN mặt (surface layer) đồng thời có thêm các chức năng khác đảm bảo an toàn khi xe lưu thông. Vì vậy sẽ tiết kiệm chi phí khi thi công, tiết kiệm vật liệu liệu và rút ngắn được thời gian thi công. Bên cạnh đó phụ gia cải thiện nhựa đường được đưa trực tiếp vào thùng trộn hỗn hợp Bê tông nhựa, vị vậy sẽ không cần lo lắng bể chứa cũng như việc bảo quản nhựa cải thiện. Hơn nữa các thiết bị và trạm trộn BTN dùng để thi công công nghệ này hoàn toàn giống với thiết bị và trạm trộn BTN thông thường. 
Các bài viết khác